ReadyPlanet.com


ประโยชน์ที่น่าประหลาดใจของการกะพริบในการรับรู้ภาพ เกมสล็อต


 ประโยชน์ที่น่าประหลาดใจของการกะพริบในการรับรู้ภาพ เกมสล็อต

งานวิจัยใหม่เผยให้เห็นการประมวลผลภาพที่เพิ่มขึ้นหลังจากการกะพริบ

การกะพริบเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์โดยทั่วไปจะเกิดขึ้นทุกๆสองถึง 10 วินาทีหรือประมาณ 10 ครั้งต่อนาที เป็นที่เข้าใจกันมานานแล้วว่าการกะพริบตามีผลในการป้องกันดวงตาโดยให้สารหล่อลื่นสำหรับลูกตาเพื่อไม่ให้แห้งและยังช่วยปกป้องดวงตาจากสิ่งระคายเคืองในสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตามการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการกะพริบมีจุดประสงค์เพิ่มเติมนอกเหนือจากการปกป้องดวงตา หลักฐานบางอย่างมาจากข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการกะพริบแตกต่างกันมากในแต่ละงาน เมื่อเราอ่านหนังสือเรามักจะกระพริบตาน้อยลงมากประมาณสี่ครั้งต่อนาที เมื่อเรามีส่วนร่วมในการสนทนาเราจะกะพริบตาบ่อยขึ้น - มากถึงสามสิบครั้งต่อนาที ความแปรปรวนขนาดใหญ่ของอัตราการกะพริบในงานต่างๆแสดงให้เห็นว่าอาจมีค่าใช้จ่ายในการรับรู้และประโยชน์ของการกะพริบ

เห็นได้ชัดว่าการกะพริบทำให้เสียค่าใช้จ่ายในการประมวลผลภาพ ระหว่างการกะพริบตาที่เกิดขึ้นเองรูม่านตาของเราจะถูกปิดบางส่วนหรือทั้งหมดเป็นเวลาประมาณ 300 มิลลิวินาทีทำให้เราพลาดอินพุตภาพใด ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น เพื่อให้เป็นไปตามบริบทโดยปกติเราสามารถประมวลผลเนื้อหาที่เป็นภาพได้ในเวลาเพียง 60 มิลลิวินาทีซึ่งหมายความว่าเราอาจพลาดภาพเหตุการณ์ที่แตกต่างกันได้ถึงห้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการกะพริบ อย่างไรก็ตามโดยปกติแล้วเราไม่ได้ตระหนักถึงการหยุดชะงักของภาพเหล่านี้เนื่องจากสมองจะยับยั้งการรับรู้ของเราเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ในการมองเห็นในระหว่างการกะพริบเพื่อไม่ให้เราเสียสมาธิจากการปิดและเปิดเปลือกตา อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการประมวลผลภาพระหว่างการกะพริบมีความสำคัญมาก

ในทางกลับกันงานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ให้เห็นว่าการกะพริบอาจมีประโยชน์ที่สามารถสังเกตเห็นได้หลังจากเสร็จสิ้นการกะพริบตา

ในเอกสารล่าสุดนักวิจัย Jit Wei Ang และ Gerrit Maus ได้ตรวจสอบว่ามีประโยชน์ที่สามารถวัดได้ในการประมวลผลภาพเพียงพริบตา ในการทำเช่นนี้พวกเขาได้พัฒนางานการนำเสนอด้วยภาพแบบอนุกรม (RSVP) อย่างรวดเร็วซึ่งผู้เข้าร่วมต้องระบุรายการเป้าหมายท่ามกลางกระแสของผู้เบี่ยงเบนความสนใจที่นำเสนอทุกๆ 60 มิลลิวินาที ตัวอย่างเช่นตัวเลขที่เป็นตัวเลขระหว่างตัวอักษรหรือภาพสัตว์ท่ามกลางภาพฉาก ในสภาวะที่แตกต่างกันผู้เข้าร่วมได้รับการแจ้งเตือนด้วยเสียงบี๊บให้เริ่มกะพริบโดยสมัครใจ (2) เตือนด้วยเสียงบี๊บว่าจะมีเสียง "กะพริบประดิษฐ์" (ผลิตโดยแว่นตาชัตเตอร์) หรือ (3) แสดงสิ่งเร้าด้วย ไม่กะพริบเลย ตัวอย่างเช่นในการทดลองที่ 1 ลำดับของตัวอักษรจะแสดงทุกๆ 60 มิลลิวินาทีโดยมีตัวเลขหลักเดียวปรากฏขึ้นแบบสุ่มในลำดับ หลังจากการทดลองสี่วินาทีผู้เข้าร่วมจะต้องระบุว่าตัวเลขใดที่แสดงเพื่อให้สามารถวัดประสิทธิภาพได้ตามการระบุเปอร์เซ็นต์ที่ถูกต้อง

ในการทดลองโดยไม่มีการกะพริบผู้เข้าร่วมทำได้ค่อนข้างดีในงานโดยระบุประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ของเป้าหมายจำนวนในการทดลอง 1 นักวิจัยส่วนใหญ่พบว่าประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากการกะพริบตามธรรมชาติและเทียมซึ่งไม่สามารถนำมาประกอบกับลักษณะการกระตุ้นใด ๆ . โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเขาพบว่าประสิทธิภาพการระบุหมายเลขเพิ่มขึ้นถึง 86 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากการกะพริบตามธรรมชาติโดยประสิทธิภาพสูงสุดจะเกิดขึ้นประมาณ 180 มิลลิวินาทีหลังจากสิ้นสุดการกะพริบ นอกจากนี้ยังพบการเพิ่มประสิทธิภาพที่น้อยลง แต่ยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในสภาพการกะพริบแบบประดิษฐ์โดยประสิทธิภาพจะเพิ่มขึ้นถึง 82 เปอร์เซ็นต์หลังจากการกะพริบที่เกิดจากแว่นตาชัตเตอร์

ในการทดลองที่ 2 ประสิทธิภาพที่ไม่มีการกะพริบในการระบุเป้าหมายสัตว์อยู่ที่ประมาณ 58 เปอร์เซ็นต์ แต่เพิ่มขึ้นเป็น 67 เปอร์เซ็นต์ประมาณ 180 มิลลิวินาที หลังจากกระพริบตาตามธรรมชาติ ไม่พบการเพิ่มดังกล่าวสำหรับการกะพริบเทียมที่เกิดจากแว่นตาชัตเตอร์

จากผลลัพธ์เหล่านี้ Ang และ Maus สรุปได้ว่าการกะพริบในความเป็นจริงสามารถนำไปสู่การเพิ่มการรับรู้ที่สำคัญในช่วงเวลาเล็ก ๆ หลังจากการกะพริบ สิ่งนี้สอดคล้องกับผลการวิจัยก่อนหน้านี้ที่แนะนำว่าผู้คนสามารถปรับการกะพริบของตนได้อย่างมีกลยุทธ์เพื่อตอบสนองต่อสถิติของข้อมูลที่ป้อนโดยจะกะพริบบ่อยขึ้นเมื่อมีโอกาสน้อยที่เหตุการณ์เป้าหมายจะปรากฏขึ้น (Hoppe et al .. 2018) ผลลัพธ์เหล่านี้ยังสอดคล้องกับการวิจัยของ Nakano et al (2009) ที่แสดงให้เห็นว่า: เมื่อผู้คนดูภาพยนตร์การกะพริบของพวกเขามักจะเกิดขึ้นบ่อยขึ้นในระหว่างส่วนของภาพยนตร์ที่ไม่มีการกระทำที่มีความหมายเกิดขึ้น เกมสล็อต



ผู้ตั้งกระทู้ ไกรทอง :: วันที่ลงประกาศ 2020-12-02 12:31:25


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล


Copyright © 2011 All Rights Reserved.